วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัด ส่ง อาจารย์ หงษ์

IOS


ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) มีชื่อเดิมว่า iPhone OS เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวของ iPhone เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2550 ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ของแอปเปิล โดยเริ่มต้นพัฒนาสำหรับใช้ในโทรศัพท์ iPhone และได้พัฒนาต่อใช้สำหรับ iPot Touch และiPad โดยระบบปฏิบัติการนี้สามารถเชื่อมต่อไปยังแอ็ปสตอร์สำหรับการเข้าถึงถึงแอพพลิเคชั่น(Application) มากกว่า 300,000 ตัว ซึ่งมีการดาวน์โหลดไปมากกว่าห้าพันล้านครั้ง แอปเปิลได้มีการพัฒนาปรับปรุงสำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch ผ่านทางระบบ iTunes คือโปรแกรมฟรี สำหรับ Mac และ PC ใช้ดูหนังฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์ รวมทั้งจัดระเบียบและ sync ทุกๆอย่าง และเป็นร้านขายความบันเทิงบนคอมพิวเตอร์, บน iPod touch, iPhone และ iPad ที่มีทุกๆอย่างสำหรับคุณ ในทุกที่และทุกเวลา พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้มีความเป็นเลิศ ซึ่งนี้คือข้อได้เปรียบ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง


Dos


ระบบปฏิบัติการ Operating System OS DOS 
DOS ย่อมาจาก Disk Operating System 
การใช้งาน ของ DOS ต้อง พิมพ์คำสั่ง ลงไป Windows จะเป็น User Internface ใช้งาน สะดวก ใช้งาน ง่าย
การที่ ให้ DOS เพราะ ลด ราคา เครื่อง แนะนำ ให้ดู สเป็ค เครื่อง 
เราสามารถ เอา เครื่อง ไป ติดตั้ง ระบบปฏิบัติการ Operating System OS Windows ได้

Linux


ลีนุกซ์ระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิต ที่เป็นยูนิกซ์โคลน สำหรับเครื่องพีซี และแจกจ่ายให้ใช้ฟรี สนับสนุนการใช้งานแบบหลากงาน หลายผู้ใช้ (MultiUser-MultiTasking) มีระบบ X วินโดวส์ ซึ่งเป็นระบบการติดต่อผู้ใช้แบบกราฟฟิก ที่ไม่ขึ้นกับโอเอสหรือฮาร์ดแวร์ใดๆ (มักใช้กันมากในระบบยูนิกซ์) และมาตรฐานการสื่อสาร TCP/IP ที่ใช้เป็นมาตรฐานการสื่อสารในอินเทอร์เนตมาให้ในตัว ลีนุกซ์มีความเข้ากันได้ (compatible)กับ มาตรฐาน POSIX ซึ่งเป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟสที่ระบบยูนิกซ์ส่วนใหญ่จะต้องมีและมีรูปแบบบางส่วนที่คล้ายกับระบบปฏิบัติการยูนิกซ์จากค่าย Berkeley และ System V 

Windows


โปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการจัดการระบบเพื่อติดต่อระหว่างฮาร์ดแวร์กับกับซอฟต์แวร์ประเภทต่าง ๆ ให้สะดวกมากขึ้น เปรียบเสมือนเป็นตัวกลางคอยจัดการระบบคอมพิวเตอร์ระหว่างโปรแกรมกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์

Android


แอนดรอยด์ ( Android) เป็นระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐานอยู่บนลินุกซ์ ในอดีตถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้จอสัมผัสเช่นสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันได้แพร่ไปยังอุปกรณ์หลายชนิดเพราะเป็นมาตรฐานเปิด เช่น Nikon S800C กล้องดิจิตอลระบบแอนดรอยด์ หม้อหุงข้าว Panasonic ระบบแอนดรอยด์ และ Smart TV ระบบแอนดรอยด์ รวมถึงกล่องเสียบต่อ TV ทำให้สามารถใช้ระบบแอนดรอยด์ได้ด้วย Android Wear นาฬิกาข้อมือระบบแอนดรอด์ เป็นต้น

            ความแตกต่าง Windows-Android

  อินเทอร์เฟส Home Screen กันก่อน โดยทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการนี้ มีอินเทอร์เฟสที่แตกต่างกัน สำหรับระบบปฏิบัติการ Android นั้น จะมีอินเทอร์เฟสอย่างไร ขึ้นอยู่กับแบรนด์นั้นๆ ด้วยว่า จะนำไปปรับแต่งต่ออย่างไร อย่างเช่น มือถือซัมซุง จะใช้อินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz หรือ มือถือเอชทีซี จะใช้อินเทอร์เฟสแบบ HTC Sense เป็นต้น ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน Widget ได้ตามใจชอบ หรือถ้าไม่ชื่นชอบ Launcher ที่มีอยู่ ก็สามารถไปดาวน์โหด Launcher อื่นเพิ่มเติมได้จาก Play Store
ส่วน Windows Phone อินเทอร์เฟสจะเป็นแบบ Live Tiles มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม และสามารถปรับขนาดของ Live Tiles ให้เล็ก หรือใหญ่ได้ตามใจ นอกจากนี้ ยังสามารถดึงข้อมูลอัพเดทต่างๆ มาแสดงในไอคอน ได้อีกด้วย




Credits : https://th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น