วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเปิดตัว Windows 1.0

ประวัติความเป็นมาของ Windows

2525–2528: การเปิดตัว Windows 1.0

เดสก์ท็อป Windows 1.0     เดสก์ท็อป Windows 1.0

Microsoft ยังคงพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่เวอร์ชันแรกต่อไป Interface Manager เป็นชื่อรหัสและได้รับเลือกให้เป็นชื่อสุดท้าย แต่ชื่อWindows กลับมาชนะไปในที่สุด เพราะอธิบายถึงกล่องหรือ “หน้าต่าง” ของคอมพิวเตอร์ที่เป็นรากฐานของระบบใหม่ได้ดีที่สุด มีการประกาศวันวางจำหน่าย Windows ในปี 2526 แต่สุดท้ายก็เงียบหายไป พวกที่ไม่ปลื้มเรียกว่าระบบนี้ว่า “เวเปอร์แวร์”
ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2528 สองปีหลังจากการประกาศเปิดตัวครั้งแรก Microsoft ก็วางจำหน่าย Windows 1.0 ตอนนี้ แทนที่จะพิมพ์คำสั่ง MS‑DOS คุณก็เพียงแค่เลื่อนเมาส์เพื่อชี้และคลิกที่ตำแหน่งต่างๆ บนหน้าจอ หรือ “หน้าต่าง” เท่านั้น Bill Gates พูดว่า “นี่คือซอฟต์แวร์พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้พีซีตัวจริง”
ชุดโปรแกรมเต็มรูปแบบ Windows 1.0   ชุดโปรแกรมเต็มรูปแบบ Windows 1.0
มีเมนูดรอปดาวน์ แถบเลื่อนหน้าจอ ไอคอน และกล่องโต้ตอบที่ช่วยให้เข้าใจการทำงานและใช้งานโปรแกรมได้ง่ายขึ้น คุณสามารถสลับระหว่างโปรแกรมต่างๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากอีกโปรแกรมหรือเริ่มระบบใหม่ Windows 1.0 มาพร้อมโปรแกรมมากมาย ซึ่งได้แก่ การจัดการไฟล์ MS‑DOS, Paint, Windows Writer, Notepad, Calculator รวมถึงปฏิทิน, ไฟล์การ์ด และนาฬิกาที่จะช่วยคุณจัดการกับงานในแต่ละวัน และยังมีเกม Reversi ด้วย
เกร็ดน่าสนใจ: จำฟลอปปีดิสก์กับกิโลไบต์ได้ใช่ไหม Windows 1.0 จำเป็นต้องใช้หน่วยความจำอย่างน้อย 256 กิโลไบต์ (KB) ฟลอปปีดิสก์ไดรฟ์แบบสองด้าน และการ์ดจอ มีการแนะนำให้ใช้ฮาร์ดดิสก์และหน่วยความจำ 512 KB สำหรับการเรียกใช้หลายๆ โปรแกรมหรือเมื่อใช้ DOS 3.0 หรือรุ่นที่สูงกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น